วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2554

สบู่ all abOut Soap สบู่ธรรมชาติทางเลือก (2)

สบู่ all abOut Soap สบู่ธรรมชาติทางเลือก (2) 

 

all abOut Soap สบู่ธรรมชาติทางเลือก (จบ)
การ ตัดสินใจลงทุนในการทำธุรกิจ อะไรสักอย่างหนึ่งแล้ว ไม่ใช่เพียงแต่ว่าจะนำเงินไปแค่ลงทุนเปิดธุรกิจเพียง เท่านั้น แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้ประกอบการทุก คนควรจะnature-soapsoap สบู่ สบู่ธรรมชาติต้อง ทำคือการเรียนรู้ถึงตัวสินค้าของธุรกิจนั้นให้ลึกซึ้งเป็นสิ่ง ที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะสิ่งนี้เองจะทำให้เราได้รู้ว่าจุดแข็งในการที่จะทำตลาดของธุรกิจเราคือ อะไร

ซึ่งหลังจากที่ คุณนพกร ทองมั่น กรรมการผู้จัดการ บริษัท I Am Beautiful Co.,Ltd ผู้บริหารร้าน All about Soap ได้ทำการตัดสินใจจะทำธุรกิจ เกี่ยวกับสบู่ทางเลือกหรือสบู่ธรรมชาติ 100% แล้วนั้น เขาได้ศึกษาเกี่ยวกับตัวสินค้าคือเจ้าตัวสบู่อย่างลึกซึ้ง จึงได้ทำให้ เขาสามารถหาจุดขายที่มีความแตกต่าง ให้กับสินค้าของเขาได้

โดย คุณนพกร ทองมั่น บอกว่า สิ่งแรกที่ให้ความสำคัญในการทำธุรกิจคือตัวโปรดักต์หรือสินค้า เพราะการศึกษา และทำความรู้จักกับตัวสินค้าได้อย่างดีตอนแรกในการทำธุรกิจ ถือว่านี่คือการ เริ่มต้นในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ เนื่องจากถ้าเราไม่รู้จักสินค้าที่เราจะทำธุรกิจที่ดีพอ จะไม่สามารถต่อยอดในการ ทำตลาดในส่วนอื่นๆ ได้อย่างไม่แข็งแรง เลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคา สถานที่ โปรโมชั่น เป็นต้น

“ในการศึกษาเรื่องของโปรดักต์ให้เข้าใจอย่างลึกซึ้งนั้นเป็นสิ่งที่เราให้ ความสำคัญกับเรื่องตรงนี้มาก เลยทำ ให้เราได้รู้ว่ากระบวนการผลิตสบู่นั้นมีอยู่ 2 กระบวนการใหญ่ๆ คือ 1.cold process และ hot process แต่สบู่ของ เรานั้นจะเน้นที่ cold process ซึ่งกระบวนการผลิตนี้ไม่ต้องเอาความร้อนจาก ภายนอกไปปรุงแต่งให้กับสบู่ เขาจะเกิด กระบวนการสู่ธรรมชาติของเขาเอง ซึ่งกระบวนการนี้เกิดมาเป็นพันๆ ปีแล้ว และเป็นธรรมชาติที่สุดเพราะเอาวัตถุดิบ ธรรมชาติผสมกับธรรมชาติ”

สำหรับการจะทำธุรกิจผลิตสบู่ทุก คนผลิตได้หมด แต่สิ่งที่สำคัญอีกสิ่งหนึ่ง ของในการทำตลาดเกี่ยวกับสบู่นั่นคือ เรื่องของรูปลักษณ์ของแพ็กเกจจิ้ง ที่ถือ เป็นส่วนหนึ่งที่จำเป็นมากและขาดไม่ได้ เพราะถ้าสินค้าดี การนำเสนอดี ลูกค้า เชื่อมั่นในตัวสินค้า แต่รูปลักษณ์ของสินค้ามันแย่ มันก็จะทำให้คะแนนมันลด ลง โอกาสการตัดสินใจมันจะน้อยลง ดังนั้น เราจึงทำสบู่ของเราให้มีรูปลักษณ์ กลิ่นสี ที่สวยงาม แปลกใหม่ อย่างเช่น ทำเป็นรูปร่างเบเกอรี่ หรือไอศกรีม เป็นต้น

“การที่เราออกแบบสบู่ออกมาให้ มีรูปลักษณ์ กลิ่นสี เป็นแบบอาหาร เนื่องจากเราได้แรงบันดาลใจไม่ต่างกับ อาหารการกินทุกวัน แต่ในแง่ของสบู่แทนที่จะนำมากิน แต่กลายเป็นอาหาร สำหรับหล่อเลี้ยงผิวที่มีประโยชน์จากวัตถุดิบธรรมชาติล้วนๆ โดยเราได้สร้างสรรค์สบู่ของเราออกมาหลายสูตรสำหรับ ผิวที่ต่างกันไปเพื่อเอาใจผู้บริโภคที่ชอบ การอาบน้ำด้วยสบู่ธรรมชาติเป็นหลัก ซึ่งจะแบ่งประเภทผิวมัน ผิวธรรมดา ผิวแห้ง ผิวแพ้ง่าย โดยสบู่ของเราจะผลิตออกมาใช้ได้ตั้งแต่หัวจดเท้า และต่อไปเราก็จะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ พิเศษเพิ่มเติมมากขึ้น เพื่อลูกค้าคนที่มีความรู้ มีประสบการณ์ในการใช้สบู่ธรรมชาติหรือเข้าใจสุขภาพ”

หลังจากที่ได้ทำธุรกิจเกี่ยวกับสบู่ ทางเลือกหรือสบู่ธรรมชาติมาได้สักระยะหนึ่งผลตอบรับที่ได้กลับมาจากลูกค้า เป็นอย่างไรนั้น คุณนพกร ได้บอก ต่อถึงเรื่องนี้ว่า ที่ผ่านมาในการทำตลาด ถือว่าโชคดีมากเพราะสิ่งที่เราคาดไว้ถูก ต้อง เนื่องจากจะมีคนกลุ่มหนึ่งที่มีประสบการณ์และอยากได้สินค้าเกี่ยวกับสบู่ที่ ดีต่อสุขภาพ จึงทำให้กลุ่มผู้บริโภค ตรงนี้โตขึ้น ฐานก็เริ่มขยายเพิ่มขึ้นเพราะ ส่วนใหญ่จะมาจากการบอกต่อปากต่อ ปากเกี่ยวกับสินค้า

“ที่ผ่านมาสินค้าได้รับผลตอบรับ ที่ดี จากช็อปแรกเราเปิดที่คริสตัลปาร์ค เลียบทางด่วน แต่ตอนนี้ย้ายมาอยู่ที่ เอท ทองหล่อ นั้นเป็นจุดเริ่มต้นที่ เราได้ลูกค้าที่ใส่ใจ และก็มีกำลังซื้อ เพราะสินค้าพวกนี้จะมีราคาแพง อยู่ใน ระดับบน เพราะก้อนหนึ่งราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 120 บาท แต่เราก็ได้รับผลตอบรับดี จนได้ลูกค้าประจำ และชวนเพื่อน มา เพื่อนชวนเพื่อนมา แบบนี้ เป็นแบบปากต่อปาก จนตอนนี้มีลูกค้าประจำอยากมีร้านแบบเรา”

เขาบอกต่อว่า ตอนนี้บริษัทจึงได้ มีการขายแฟรนไชส์แล้ว และขณะนี้ได้ มีบิสซิเนสพาร์ตเนอร์เซ็นสัญญาแล้ว 4 ราย โดยบิสซิเนสพาร์ตเนอร์ได้ทำการวางแพลน ว่าจะเปิดสาขาต่อไปที่เซ็นทรัล ลาดพร้าว, อโศก, เดอะเซอร์เคิล ฝั่งธนฯ และบริเวณสยามสแควร์ โดยระบบแฟรนไชส์ของบริษัทจะมีทั้งหมด 3 แบบให้ เลือก คือ สแกลใหญ่สุดจะอยู่ที่ประมาณ 1 แสน พื้นที่ประมาณ 14-20 ตร.ม. ซึ่งราคาดังกล่าวจะร่วมทั้งค่าแฟรนไชส์ ค่าแบรนดิ้งบิสซิเนส ที่จะได้ไลเซ่นส์ทุกอย่าง ค่าตกแต่งร้าน แต่ไม่ร่วมค่าสินค้า ส่วนขนาดที่สองราคาประมาณ 6 หมื่นกว่าบาท ซึ่งขนาดจะเป็น ครึ่งหนึ่งของอันแรก และสุดท้ายจะเป็น ขนาดเล็กแบบคีออส ราคาประมาณ 3-4 หมื่นบาท

“การทำธุรกิจทุกอย่างมันต้อง เหนื่อย แต่เราถือว่าเราโชคดีที่สิ่งที่เรา คิด เราอยากทำ อยากเป็น มันมีโอกาส เพราะเนื่องมาจากกระแสเรื่องสุขภาพที่มีอยู่มาหลายปี และ เข้มข้นเรื่อยๆ ไม่เคยจางหาย และคาดว่าน่าเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ทำให้คนรักสุขภาพมากขึ้น เราได้ยึดภาพรวม ของกระแสธรรมชาติและเราแฝงตัวไปที่จุดนั้นในการทำธุรกิจ และถือว่า ขณะนี้เราประสบความสำเร็จได้ในระดับหนึ่งทีเดียวที่มาถึงจุดนี้ได้”

สบู่

Credit : http://www.siamturakij.com/home/news/print_news.php?news_id=413348139

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น