วันจันทร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

"สบู่" สบู่ธรรมชาติ ทำได้-ใช้เอง

สบู่ธรรมชาติ ทำได้-ใช้เอง
รายงานโดย :เรื่อง อัคร เกียรติอาจิณ
โพสต์ทูเดย์ วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2552

วันนี้ครึ้มอกครึ้มใจครับ จู่ๆ สมองก็แวบนึกอยากทำสบู่ใช้เองมองหาของใกล้ตัวอยู่หลายหน แต่จนแล้วจนรอดยังเกิดอาการมืดแปดด้าน เพราะไม่รู้จะหยิบจะจับอะไรมาผสมกันดี  เสีย เวลาพลิกตำราท้ายุทธภพเป็นนานสองนาน ในที่สุดเราก็มีโอกาสเจอะเจอกับกูรูเรื่องสบู่ตัวเอ้ ซึ่งปัจจุบันกำลังมุ่งหน้าเรียนรู้และปรับปรุงแบรนด์ของตัวเองให้เป็นที่จด จำ
“นพกร ทองมั่น” แบกสบู่มากองตรงหน้า โอ้...ทำไมมันน่ากินจังเลย (เรา คิดในใจและหิวไปด้วย) สีสันช่างสดใสเหลือเกิน ไม่เหมือนสบู่ที่เคยเห็น ลองใช้จมูกพิสูจน์กลิ่น ได้ความหอมอ่อนๆ บางทีก็แซมด้วยกลิ่นที่เราคุ้นชิน
“ของเราเป็นสบู่ธรรมชาติครับ” นพกร เปรยขึ้นด้วยทีท่าชวนสงสัย “ก็เพราะเราใช้วัตถุดิบจำพวกพืช ผัก เครื่องเทศ ผลไม้ สมุนไพร ที่กินได้ เราเลยเรียกว่าสบู่ธรรมชาติ”
ด้วยคอนเซปต์ที่ถูกวางให้เป็น Gourmet Soap จึงไม่แปลกที่สบู่แบรนด์ All about Soap จะมีหน้าคล้ายกับเบเกอรี หรือไอศกรีมตัด
“คอน เซปต์นี้มันก็เลยไม่ต่างกับอาหารที่เรากินทุกวัน แต่ในแง่สบู่แทนที่จะนำมากิน ก็กลายเป็นอาหารสำหรับหล่อเลี้ยงผิวมากกว่า โดยได้สีสัน กลิ่น และประโยชน์จากวัตถุดิบล้วนๆ”

สบู่ แบรนด์นี้เพิ่งวางตลาดได้ไม่นาน เน้นจับกลุ่มผู้ใช้ไฮเอนด์ มีให้เลือกหลายสูตร แต่ละสูตรเหมาะกับสภาพผิวที่ต่างกันไป เช่น สูตรให้ความขาวกระจ่าง สูตรให้ความชุ่มชื่นพิเศษ สูตรเพิ่มความเนียนนุ่ม สูตรดีทอกซ์ สูตรป้องกันสิว และสูตรคนรักกีฬา
“วัตถุ ดิบที่ใช้แต่ละสูตรจะไม่เหมือนกัน โดยเราจะคำนึงถึงสภาพผิวเป็นหลัก บางคนผิวแห้งก็ต้องเพิ่มความชุ่มชื่นมากๆ คนผิวมันควรใช้สบู่ที่ให้ความชุ่มชื่นน้อย หรือคนเล่นกีฬา คนมีปัญหาเรื่องสิวเป็นฝ้า สบู่ที่ทำขึ้นเฉพาะจะเหมาะกว่าสบู่ทั่วไป”
สำหรับ วัตถุดิบที่นิยมนำมาใช้ทำสบู่นั้น แทบไม่น่าเชื่อว่าส่วนมากก็เป็นของใกล้ตัวเรานี่เอง หัวไช้เท้า มะละกอ ทับทิม กานพลู เปลือกมังคุด มะเฟือง แครอต น้ำผึ้ง เมล็ดกาแฟ ลูกยอ ฯลฯ แต่ที่เซอร์ไพรส์สุดๆ คือ ทองคำเปลว ไม่รู้มาก่อนเลยว่าสามารถนำมาทำสบู่ได้ด้วย
จะ ทำสบู่ใช้เองไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ง่ายซะทีเดียว นพกรยืนยันอย่างนั้น แรกเริ่มควรรู้ก่อนว่าสบู่คือการผสมกันระหว่างกรดกับด่าง แค่ 2 สิ่ง นี้ก็เกิดสบู่ได้แล้ว และสบู่ทั่วไปก็ใช้หลักเกณฑ์เดียวกัน จะต่างตรงที่ส่วนผสมอื่นๆ ที่คนทำเพิ่มเข้าไป เพื่อให้มีความตื่นตาตื่นใจยิ่งขึ้น
“กรดที่บ อกคือไขมันพืชหรือสัตว์ ส่วนด่างคือโซเดียมไฮดรอกไซด์ หรือโซดาไฟ จากนั้นจะสกัดเอากลีเซอรีนออกไป ทำให้แข็งตัว และมันจะย่อยเป็นเกล็ดสบู่ ทีนี้ค่อยนำไปหลอมและเติมส่วนผสมต่างๆ ตามสูตรของใครของมัน”
เมื่อ รู้ว่าที่มาของสบู่แล้ว ก็ชักสนุกใช่ไหมล่ะ การทำสบู่ธรรมชาตินั้น หัวใจของมันอยู่ที่วัตถุดิบต้องมาจากธรรมชาติจริงๆ หากเลือกได้ไขมันจากพืชย่อมดีกว่า เช่น น้ำมันมะพร้าว น้ำมันปาล์ม น้ำมันมะกอก น้ำมันอัลมอนด์ น้ำมันละหุ่ง น้ำมันอโวคาโด น้ำมันรำข้าว น้ำมันทานตะวัน หรือจะใช้ไขมันสัตว์อย่างนมแพะก็เจ๋งไม่แพ้กัน ให้คุณสมบัติเรื่องเนียนนุ่มและชุ่มชื่นดีเยี่ยม
“มอง ในแง่คุณสมบัติการฆ่าเชื้อ การเกิดฟอง และประสิทธิภาพในการทำความสะอาดสูง คือน้ำมันมะพร้าวถ้าในแง่ของรูปทรงน้ำมันปาล์มจะดีมาก แถมราคาถูก ส่วนน้ำมันมะกอกจะเด่นเรื่องให้ความชุ่มชื่น แค่น้ำมัน 3 ชนิดก็ถือว่าโอเคแล้วละสำหรับการทำสบู่ใช้เอง”
ได้ กรดแต่ยังขาดด่างไม่ยากก็ถามหาโซดาไฟชนิดน้ำ (ดีกว่าชนิดแข็ง) ในซูเปอร์มาร์เก็ตใกล้บ้าน อย่าเพิ่งตกใจไปว่ามันจะทำร้ายผิวหนังคนเราได้ หากทำถูกต้องตามขั้นตอน ไม่มีผลแน่นอน เพราะนี่คือด่างที่ดีที่สุดของการทำสบู่
“ถ้า อยากได้จากธรรมชาติร้อยเปอร์เซ็นต์ก็ต้องใช้น้ำขี้เถ้าเหมือนกับที่คนสมัย โบราณทำ แต่มันจะเสียเวลา เพราะคุณสมบัติโซดาไฟกับน้ำขี้เถ้าใกล้เคียงกัน แต่โซดาไฟมีข้อจำกัดคือเวลาเอามาทำสบู่จะเกิดความร้อน เลยต้องปล่อยทิ้งไว้ หรือเรียกว่าขั้นตอนเอจจิง ให้มันสิ้นฤทธิ์ก่อนประมาณ 21 วันเป็นอย่างต่ำ ค่อยนำสบู่มาใช้ได้”
มาถึงขั้นตอนการทำสบู่ ตวงวัตถุดิบทั้งสองชนิดในอัตราส่วนที่เหมาะสม และอย่าลืมเติมน้ำเปล่าลงไปด้วย กวนให้เข้ากันจนเกิดปฏิกิริยา Saponification และ จับกันเป็นก้อน พร้อมเติมวัตถุดิบอื่นๆ เข้ามา เป็นต้นว่า ผัก ผลไม้ เครื่องเทศ สมุนไพร แต่ต้องมั่นใจว่าไปกันได้ดีกับกรดและด่าง ที่สำคัญหากเติมมากกว่า 2 ชนิด สิ่งที่คำนึงถึงคือสารประโยชน์และความเป็นไปได้จริง เพราะบางชนิดก็อาจไม่ได้อยู่ขั้วเดียวกัน หรือบางชนิดอาจมีคุณสมบัติเด่นด้อยเชิงวิทยาศาสตร์
“ผม เปรียบเทียบอย่างนี้นะ การทำสบู่ก็เหมือนกับการขับรถ ขับรถได้กับขับรถเป็น มันคนละเรื่อง ทำสบู่ได้กับทำสบู่เป็น มันก็คนละเรื่อง แต่ทั้งหมดทั้งมวลผมว่ามันต้องมี 3 สิ่งนี้รวมกัน องค์ความรู้ การฝึกฝน พรสวรรค์ จึงจะสามารถทำสบู่ออกมาได้ดี และการทำสบู่ใช้เองผมก็จะเปรียบเทียบเหมือนการทำอาหารแบบอาจารย์ยิ่งศักดิ์ เมื่อคืนทำแกงเขียวหวานเหลือ ตอนเช้าจะทำอะไรดีล่ะ เพราะมันยังไม่เสีย จะผัดกับข้าวไหม หรือจะกินกับขนมจีน ถ้าไม่ชอบทำเป็นก๋วยเตี๋ยวก็ยังได้
สุด ท้ายไม่ว่าจะทำอะไร สิ่งที่ควรระวังมากๆ แม้จะเป็นการทำสบู่ธรรมชาติ แต่ทุกอย่างมันคือวิทยาศาสตร์ ยิ่งเฉพาะวัตถุดิบอื่นๆ ที่จะเพิ่มเข้ามาเพื่อกลิ่น หรือประโยชน์ ต้องรู้ว่าอะไรเป็นอย่างไร ถ้าผิดคือมันจะไม่เป็นสบู่เลยนะ”
ด้วย ความที่เมืองไทยอยู่ในเขตร้อน จึงเป็นโชคดีที่มีวัตถุดิบให้เลือกมากมาย กลิ่นหอมจากธรรมชาติ ไม่ว่าจะผลไม้ เครื่องเทศ สมุนไพร หรือการเพิ่มคุณค่าแก่สบู่ก้อนนั้นๆ จากผักข้างครัว กระทั่งทองคำเปลวที่คุ้นกันดี แต่ไม่นึกว่าจะมีคุณสมบัติบวกต่อผิวพรรณ ก็สามารถนำมาเป็นองค์ประกอบหนึ่งของสบู่ได้ แทนการใช้สารสังเคราะห์ ซึ่งมีผลร้ายในระยะยาว
อยาก ได้สบู่กลิ่นไหน มีคุณสมบัติพิเศษอะไร สามารถใส่เพิ่มได้ตามใจ สวรรค์ประทานวัตถุดิบเหล่านั้นมาให้ ขาดก็แต่ตัวคนลงมือทำว่าจะสรรค์สร้างอย่างไร ยุคเศรษฐกิจตกสะเก็ดแบบนี้ ทำสบู่ใช้เองช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้ และไม่แน่มันอาจกลายเป็นอาชีพเสริมอีกทาง
ล้อมกรอบ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร.08-3831-2828 หรือคลิกไปที่ www.all-about-soap.com

Credit: http://www.measwatch.org/autopage/show_page.php?t=29&s_id=156&d_id=153&page=11&start=11


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น